Xe máy mới mua có nhớt không?

Khi bạn mua xe mới, các nhà sản xuất đã đổ sẵn các loại dầu và nhớt cần thiết trong quá trình lắp ráp xe. Cụ thể:

  • Nhớt máy: Dầu nhớt bôi trơn cho động cơ, giúp bảo vệ và làm giảm ma sát các chi tiết trong máy.
  • Nhớt láp (đối với xe tay ga): Đây là loại nhớt bôi trơn hệ thống bánh răng truyền động ở bánh sau xe tay ga.
  • Nước làm mát (nếu có): Đối với một số dòng xe, nước làm mát đã được đổ sẵn để làm mát động cơ.

Vì vậy, bạn không cần mang nhớt theo khi mua xe mới. Tuy nhiên, sau khi xe mới chạy được khoảng 300 – 500 km, bạn cần thay nhớt lần đầu để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả hơn. Nhớt lần đầu thường chứa các tạp chất do động cơ mới được sản xuất, nên việc thay sớm giúp loại bỏ các tạp chất này.

Lịch thay nhớt cho xe máy mới mua đúng chuẩn

1. Lịch thay nhớt máy cho xe mới mua

Lần thay nhớt đầu tiên:

  • Sau khi xe chạy được 500 km, bạn cần thay nhớt máy lần đầu. Lần thay nhớt này cực kỳ quan trọng, vì nó giúp loại bỏ các tạp chất sinh ra trong quá trình động cơ mới hoạt động. Nếu không thay sớm, những tạp chất này có thể gây mài mòn và làm hỏng động cơ.

Các lần thay nhớt tiếp theo:
Sau lần thay đầu tiên, lịch thay nhớt phụ thuộc vào chất lượng của loại nhớt mà bạn sử dụng. Dưới đây là bảng hướng dẫn thay nhớt theo từng loại nhớt:

STTLoại nhớtSố km cần thay (theo khuyến cáo)Số km cần thay (thực tế tại Việt Nam)
1Nhớt 100% tổng hợp3000 – 3500 km2500 – 3000 km
2Nhớt tổng hợp3000 km2500 km
3Nhớt bán tổng hợp2000 – 2500 km1800 – 2000 km
4Nhớt gốc khoáng2000 km1500 – 1800 km

Lưu ý:

  • Nhớt tổng hợp có chất lượng cao hơn nên thời gian thay sẽ kéo dài hơn.
  • Trong điều kiện Việt Nam (nhiều bụi bẩn, khí hậu nóng ẩm), việc thay nhớt sớm hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất là cần thiết để đảm bảo động cơ hoạt động tốt.

2. Lịch thay nhớt láp cho xe tay ga mới mua

Xe tay ga ngoài việc thay nhớt máy (nhớt động cơ) còn cần phải thay nhớt láp (hay còn gọi là nhớt hộp số). Nhớt láp có tác dụng bôi trơn hệ thống bánh răng truyền động, giúp giảm ma sát, tăng hiệu suất và độ bền của hệ thống bánh răng ở bánh sau xe tay ga.

  • Lần thay nhớt láp đầu tiên: Không cần thay sớm như nhớt máy. Bạn nên thay nhớt láp sau khoảng 5000 – 7000 km.
  • Lịch thay nhớt láp định kỳ: Mỗi khi xe chạy được 6000 – 7000 km hoặc sau 3 lần thay nhớt máy, bạn nên thay nhớt láp một lần để bảo đảm hiệu quả hoạt động.

Nhớt láp thường bị nhiều người dùng bỏ quên, đặc biệt là với xe của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, thay nhớt láp định kỳ là điều rất quan trọng để bảo vệ hệ thống truyền động của xe tay ga.

Một số lời khuyên từ chuyên gia giúp xe mới mua luôn chạy bền, êm

Thảo luận: Vì sao có nhiều người chạy xe máy rất ẩu
  1. Thay nhớt đúng dung tích cho xe
    Mỗi loại xe có dung tích nhớt khác nhau. Hầu hết xe tay ga và xe số hiện nay đều có dung tích nhớt khoảng 800 ml hoặc 1 lít. Tuy nhiên, một số dòng xe cao cấp có dung tích nhớt khác với mức tiêu chuẩn này. Việc thay đúng dung tích nhớt sẽ giúp bảo vệ động cơ và tránh tình trạng thừa hoặc thiếu nhớt, gây hỏng hóc.
    • Thay thiếu nhớt: Không đủ nhớt khiến các chi tiết trong động cơ không được bôi trơn đầy đủ, gây ra ma sát lớn và hư hỏng nhanh chóng.
    • Thay thừa nhớt: Khi quá nhiều nhớt, áp suất trong động cơ tăng lên, gây khó khăn trong quá trình bơm nhớt, từ đó làm giảm hiệu suất hoạt động và có thể gây hỏng động cơ.
  2. Chọn nhớt tốt cho xe
  • Đối với xe mới, nên chọn các loại nhớt bán tổng hợp hoặc nhớt tổng hợp hoàn toàn. Các loại nhớt này có khả năng bôi trơn tốt, màng dầu bền bỉ giúp động cơ vận hành trơn tru, giảm thiểu mài mòn và bảo vệ động cơ tốt hơn so với nhớt gốc khoáng.
  • Các thương hiệu nhớt nổi tiếng như Castrol, Motul, Shell, Liqui Moly, Mobil đều cung cấp các loại nhớt chất lượng cao phù hợp với các dòng xe mới.
  1. Thay thế phụ tùng và bảo dưỡng định kỳ
  • Ngoài việc thay nhớt đúng lịch, bạn nên kiểm tra và thay thế các bộ phận phụ tùng như bộ lọc dầu, bugi, dây curoa (đối với xe tay ga), phanh, lốp… theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn, tránh hư hỏng nghiêm trọng và giữ cho xe luôn vận hành ở trạng thái tốt nhất.

Lịch thay thế phụ tùng định kỳ cho xe tay ga và xe số

  • Bugi: Sau khoảng 10.000 km hoặc khi xe có hiện tượng nổ không đều.
  • Dây curoa (đối với xe tay ga): Sau 15.000 – 20.000 km.
  • Lọc gió: Sau 10.000 km.
  • Phanh: Kiểm tra định kỳ mỗi 5.000 km, thay khi mòn.
  • Lốp xe: Sau 20.000 – 30.000 km hoặc khi lốp có dấu hiệu mòn hoặc hỏng.

Kết hợp giữa việc thay nhớt đúng lịch và bảo dưỡng phụ tùng định kỳ sẽ giúp xe mới của bạn vận hành ổn định, êm ái, và bền bỉ trong suốt quá trình sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *